Pages

Saturday 11 February 2012

เจ้าหนูมาร์ล่า... จี๊ดๆ [นิทานต่างมิติ]


มาร์ล่าเป็นหนูน่ารัก เธออาศัยอยู่ในเมืองแห่งหนูกินดีอยู่ดีแสนจะมีความสุข แต่ มาร์ล่าฝันถึงเรื่องราวที่เธอไม่เข้าใจบ่อยๆ ในฝันนั้นเธอลอยขึ้นไปบนฟ้าด้วยความรู้สึกที่แตกต่างที่ยากจะอธิบาย ด้วยความที่เป็นหนูช่างสงสัย เธอจึงถามหนูพระเจ้าว่า "จี๊ด..จี๊ด.." (ผมรู้ว่าคุณฟังไม่ออก.. ใจเย็นครับ เดี๋ยวแปลให้)

"ท่านเจ้าขา..ความฝันเหล่านี้มันคืออะไรเจ้าค้ะ ดิฉันสนใจใคร่รูู้้มากเลย" มาร์ล่าถาม ทันใดนั้นเอง...หนูนางฟ้าที่มีปีกปุกปุยสองนางก็ปรากฏตััวขึ้นแล้วพูดว่า "มาร์ล่า เรามาพาเธอไปดูว่าความฝันของเธอคืออะไร.. เธออยากไปดูมั้ยจ้ะ มาซิมากับพวกเรา" ..

"ไปเจ้าค่ะ..ไปๆ" มาร์ล่าตอบ

"จี๊ดๆ.. ดีมากจ้ะ แต่ต้องเตือนเธอก่อนนะว่าการเดินทางนี้ เธอจะไม่ได้เธอเพื่อนๆเธอนานทีเดียว แล้วมันก็ไม่ง่ายนัก เพราะเราต้องปีนเขาไปอีกหลายลูกเลย" นางฟ้าอธิบาย

"ไม่เป็นไร.. รีบไปกันเลย ฉันอยากรู้จะแย่แล้ว.. จี๊ดๆ" มาร์ล่ารีบตอบอย่างตื่นเต้น

ดังนั้นนางฟ้าจึงเดินจูงมือมร์ลา เริ่มออกเดินทางออกจากเมืองแห่งหนู นางฟ้าพูดถูก มีหลายครั้ง้ลยที่มันเหงาและยากลำบากจนมาร์ล่าอยากจะล้มเลิกการเดินทาง จริงๆมันก็ง่ายที่จะยอมแพ้เอาหางจุก-ูดกลับบ้าน (ผู้แปล.. ขออภัยที่ต้องเซ็นบางๆ บางทีครายออนก็เล่านิทานด้วยสำนวนที่เห็นภาพจนเกินไปนิดส์) แต่มอร์ลาก็ไม่เคยยอมแพ้ เธอเดินไปข้างหน้าทีละวันๆแม้ว่ามันจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม

ระหว่างทางมาร์ล่าสังเกตุว่ามีหนูตัวอื่นๆที่มีฝันที่ยากจะอธิบาย แล้ว่ก็ถามพระเจ้าเหมือนที่เธอทำ หนูขี้สงสัยทั้งหมดนี้ก็ปีนขึ้นเขาต่อๆกันเป็นขบวนยาวเหยียด หนูบางคนก็เดินทางมาก่อนมาร์ล่าซะอีก หนูบางคนก็ล้มเลิกไปก็มีเพราะรู้สึกว่ามันยากลำบากเกินไป บางคนก็คิดถึงเพื่อนๆคิดถึงบ้านแล้วตัดสินใจกลับไป แต่ก็มีหนูไม่น้อยที่ไม่ยอมแพ้ ยังคงเดินตามนาฟ้าหนูเพื่อค้นหาความหมายแห่งฝันอันงดงามที่พวกเขาฝันถึง

ในที่สุดก็มาถึงยอดเงื้อมผาใหญ่ มันเป็นการเดินทางที่ยาวนาน แต่ความเหน็ดเหนื่อยก็ถูกเอาชนะโดยความปรารถณาอันแรงกล้าที่จะใขปริศนาแห่งความฝันอันวิจิตนั้นให้ได้

บนเงื้อมตระหง่านนั้น..หนูทั้งหมดยืนเรียงหน้ากระดาน สิ่งที่เขาเห็นคือมหาสมุทรอันยิ่งใหญ่ ผืนน้ำกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาที่เขาไม่เคยรู้จักมาก่อน กลิ่นน้ำทะเลที่พัดโชยมากับลมทะเลมันช่างน่าหลงไหลและดึงดูดอย่างประหลาด มาร์ล่าและเพื่อนๆตื่นเต้นมากเพราะพวกเขารู้ว่าบางอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป

นางฟ้าหนูเริ่มพูด .. "จี๊ดๆ.. เรามีเรื่องที่จะเฉลย ที่จริงพวกเธอไม่ได้เป็นหนูหรอก จริงๆแล้วเธอเป็นปลา"

เรื่องนี้ทำให้มาร์ล่าอึ้งไปพักใหญ่ "แต่ฉันไม่แน่ใจว่าฉันอยากเป็นปลาหรือเปล่านี่..จี๊ดๆ" ดังนั้นนางฟ้าจึงแสดงให้มาร์ล่าดูว่าเขากำลังพูดถึงปลาแบบไหน เราเป็นปลาตัวใหญ่ ใหญ่กว่าหนูซักร้อยเท่า ยิ่งใหญ่สูงส่งสง่างามเรืองแสงสีเงินยวงและมีประกายระยิบระยับ ทำเอามาร์ล่าตะลึงจนอ้าปากค้างอีกครั้ง เธอได้รู้แล้วว่าในความฝันนั้น เธอคือปลาที่ยิ่งใหญ่นี้ที่แหวกว่ายเล่นน้ำ ทะยานขึ้นไปบนฟ้าแล้วก็ดำดิ้งลงใต้พื้นน้ำด้วยพละกำลังจากกล้ามปลาอย่างอิสระ ไร้ซึ่งขีดจำกัดทั้งปวง แค่ขยับหางเบาๆก็ส่งตัวไปไกลหลายหลาแล้ว มันช่างเป็นอิสรเสรีที่เกินบรรยายแน่ๆที่ได้แหวกว่ายล่องลอยอยู่ในน้ำแบบนั้น มาร์ล่ารู้สึกแล้วว่านี่แหละคือที่ที่เธอจากมา ที่นี่คือบ้าน

ขณะที่พวกหนูทั้งหมดที่นั่นได้รับรู้และเข้าใจเรื่องราวไปพร้อมๆกัน ไกลออกไปในมหาสมุทรก็มีปลามากมาย เชิดหัวขึ้นโบกครีบไปมาเรียกพวกเขาใหญ่เลย .."เฮ้.. ทางนี้ๆ จำฉันได้เปล่า เราเคยเป็นเพื่อนหนูกันนะ"

มาร์ล่าจำปลาบางคนได้ "จำได้ซิ.. ฉันเคยสงสัยเหมือนกันว่าพวกเธอจู่ก็หายไปไหน แต่ตอนนี้ฉันรู้แล้ว"

หลังจากปล่อยให้ตำลึงไปยกแรก...นางฟ้าหนูเฉลยต่อ "นี่ไม่ใช่เพียงแค่ไขความหมายแห่งความฝันของพวกเธอเท่าน้นหรอก เธอได้รับรางวัลจากการเดินทางมาที่นี่อีกด้วย  เพียงแต่บอกว่าเธอต้องการ.. ถ้าเธอเลือก เธอจะได้กลับไปเป็นปลาผู้สง่างามนั้นเดี๋ยวนี้ เธอจะได้กลับไปอยู่ในหมู่เพื่อน ไปมีชิวิตที่ยืนยาว เธอได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้"

มาร์ล่ามองเพื่อนหนูสามตัวกระโดดลงไปในมหาสมุทรทันที มันมหัศจรรย์มาก ราวกับว่าพวกเขาถอดชุดหนู แล้วก็กระโดดลงน้ำไป มาร์ล่าคิดแล้วถามนางฟ้าของเธอถึงคนอื่นๆที่ยังอยู่ในเมืองว่าพวกเขาจะมาที่นี่หรือเปล่า

"ไม่หรอก นี่ไม่ใช่สำหรับหนูทุกตัว พวกเขาต้องขอเหมือนที่เธอขอ ถามเหมือนที่เธอถาม และต้องตระหนักรู้ถึงการค้นหาภายใน" นางฟ้าคนนึงตอบ

"แล้วพวกเขาจะรู้ได้งัยว่านั่นคือสิ่งที่ต้องทำ" มาร์ล่าถามต่อ "ก็ผ่านความฝัน และความตื่นรู้" นางฟ้าตอบ

มาร์ล่าถามคำถามที่สำคัญมาก "ถ้าฉันเลือกที่จะกลับไป แล้วช่วยพวกเขาใหตื่นรู้หละ ฉันจะยังได้เป็นปลาอยู่มั้ย"

นางฟ้าปลาหนู "ได้ซิ..ได้ทุกเมื่อหากเธอต้องการ ที่จริงแล้ว เธอสามารถเป็นปลาตอนนี้เลยแล้วก็ไปช่วยเพื่อนๆในเมืองได้ด้วย"

"ฉันจะอยู่สองที่ในเวลาเดียวกันได้งัย" มาร์ล่าถามด้วยความสงสัย "รูปร่างปลาของฉันจะไม่ทำให้พวกหนูในเมืองตกใจกันหมดเหรอ"

"ถือว่าเป็นการเริ่มเข้าโครงการฝึกอบรมนางฟ้าปลาหนูเลยแล้วกัน จี๊ดๆ เธอจะเข้าใจในไม่ช้า ถ้าเธอกลับเข้าเมืองอย่างปลา หนูเมืองบางคนจะปฏิเสธเธอ เพราะเขาไม่สามารถเห็นความเป็นปลาของเธอ แต่เขารู้แต่ว่าเธอแปลกและไม่เหมือนพวกเขา การอยู่สองที่หรือเป็นสองอย่างในเวลาเดียวกันมันไม่ง่ายนะ มันก็ขึ้นอยู่กับเธอนั่นเองที่จะเลือกแบบไหน มาอยู่กับเรามั้ยหละ" พูดเพียงแค่นั้นแล้วนางฟ้าปลาหนูก็กลายร่างเป็นปลา และหายไปในมหาสมุทรพร้อมคนอื่นๆ
--------------------------
ถ้าเป็นนิทานก่อนนอนทั่วไป พอเรื่องถึงตรงนี้ มาร์ล่าก็น่าจะเลือกเป็นปลาและมีความสุขไปชั่วนิรันดร์ แต่ในเรื่องนี้ นางฟ้าปลาหนูให้มาร์ล่าเลือก เราจะหลุดเรื่องไว้เพียงแค่นี้

เราหวังว่าคุณจะเข้าใจสาระสำคัญของเรื่อง ในพลังงานใหม่ คุณบางคนจะต้องเลือกระหว่างการจบสิ้นภารกิจในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลก ในอีกทางเลือกหนึ่ง คุณจะยังคงสถานะเดิมและรับใช้มนุษย์ชาติต่อไป และที่สำคัญอย่าเข้าใจผิดว่าทุกคนจะต้องโดนบังคับให้ตัดสินใจ โปรดรู้ว่าคุณจะได้รับความนับถือ ไม่มีการตัดสินว่าถูกหรือผิด คุณต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และเมื่อถึงเวลาคุณจะรู้เองว่าต้องทำอะไร ดังนั้นคำตอบของมาร์ล่าขึ้นอยู่กับใจของคุณ นั่นเป็นกระบวนการยกระดับในพลังงานใหม่

No comments:

Post a Comment